วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สำนักงานปศุสัตว์อำเภอพร้าวเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกร่วมเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก

เตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ให้หมั่นดูแลสุขภาพสัตว์ปีกของตน เพื่อเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกอย่าปล่อยให้นอนตากลมหนาว หรือโดนฝน รวมทั้งป้องกันจากสัตว์พาหะนำโรคไข้หวัดนก
              นายสมชาย ประเสริฐชีวะ ปศุสัตว์อำเภอพร้าว เผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้หวัดนก จึงขอเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก ให้หมั่นตรวจสอบดูแลสุขภาพสัตว์ปีกอยู่เป็นประจำ หากพบอาการผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที พร้อมจัดเตรียมป้องกันคอกสัตว์จากลม ฝน และสัตว์พาหะนำโรคไข้หวัดนก โดยเฉพาะนก หนู ต่างๆ
              ปศุสัตว์อำเภอพร้าว เผยต่ออีกว่า ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าหนาว หลายแห่งมีอากาศหนาวเย็น ประกอบกับบางพื้นที่ยังมีฝนตกชุก ทำให้สัตว์ปีกเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้หวัดนก และโรคระบาดสัตว์ปีกอื่นๆ ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกควรจัดให้มีเล้า หรือโรงเรือนสำหรับสัตว์ปีกนอนในตอนกลางคืน สามารถป้องกันแดด ลม ฝน และพาหะนำโรคระบาดสัตว์ได้ อีกทั้งยังง่ายต่อการดูแลสุขภาพอีกด้วย นอกจากนี้ควรมีการเสริมวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งถ่ายพยาธิภายนอกและภายในตามโปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สัตว์ปีกมีสุขภาพแข็งแรง หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติ ไม่ทราบสาเหตุ อย่าได้นำสัตว์ปีกที่ป่วยตายไปประกอบอาหาร หรือโยนทิ้งน้ำอย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นการทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น
        หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ปศุสัตว์ตำบล อาสาปศุสัตว์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารงานส่วนตำบล (อบต.)ในพื้นที่ทันที หรือโทรแจ้งสายด่วนของปศุสัตว์อำเภอ เบอร์โทรศัพท์ 086 1952082 เพื่อความรวดเร็วในการเข้าควบคุมโรคมิให้แพร่ระบาดได้ทันท่วงที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น